Sẽ thắt chặt quy trình kiểm tra trị giá ô tô nhập khẩu

Sẽ thắt chặt quy trình kiểm tra trị giá ô tô nhập khẩu

Đầu năm 2018, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu (NK).

Sẽ thắt chặt quy trình kiểm tra trị giá ô tô nhập khẩu

Cụ thể, Tổng cục Hài quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố phải nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, xác định những dấu hiệu nghi vấn, tham vấn, kiểm tra sau thông quan và xác định trị giá hải quan; các đơn vị lưu ý kiểm tra đầy đủ các tiêu chí về tên hàng, nhãn hiệu, kiểu xe, dung tích xi lanh, số chỗ ngồi hay năm sản xuất của xe ô tô nhập khẩu; thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng nghi có sai sót về trị giá; thực hiện theo hướng dẫn về thu thập các nguồn tin, phương pháp quy đổi và công tác kiểm chức thông tin…
Song song với đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố liên tục rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi và bổ sung Danh mục hàng hoá xuất khẩu, NK rủi ro về trị giá đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu. Nghiêm túc thực hiện đề xuất xây dựng bổ sung lập tức đối với model, nhãn hiệu mới phát sinh. Lấy đó làm cơ sở để cơ quan Hải quan so sánh, đối chiếu, kiểm tra trị giá khai báo của người khai hải quan trong quá trình làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hoá đã thông quan theo đúng quy trình, quy định;…

Báo cáo của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 8/2, nước ta đã NK 29 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, tổng trị giá kim ngạch đạt 925.000 USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng từ Nghị định 116/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh ô tô, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm nay. Đáng kể đến là việc yêu cầu cần có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cấp (VTA) và mỗi lô hàng đều phải trải qua quy trình kiểm định ít nhất một mẫu xe.