Nhãn xuất khẩu Việt Nam chủ yếu sang Trung Quốc

Nhãn xuất khẩu Việt Nam chủ yếu sang Trung Quốc

Báo cáo mới nhất của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu nhãn đạt 124,76 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017 và là loại trái cây có giá trị cao thứ 3 của Việt Nam, chỉ xếp sau thanh long và sầu riêng.

Nhãn xuất khẩu Việt Nam chủ yếu sang Trung Quốc

Thị trường chính tiêu thụ nhãn Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan, trong đó đất nước Đại lục chiếm tới 98% thị phần.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc nhập khẩu 231.900 tấn nhãn tươi có giá trị 199,8 triệu USD, tăng 68,5% về lượng và tăng 89% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ở Việt Nam, nhãn là một trong những loại quả có lợi thế lớn nhờ điều kiện khí hậu tốt, phù hợp ở cả hai miền Bắc Nam. Cách đây 3 năm, Việt Nam đã mở cửa thành công quả nhãn tươi vào thị trường Mỹ với sản lượng xuất khẩu tăng dần theo mỗi năm nhưng vẫn còn chiếm thị phần rất nhỏ so với Trung Quốc.

Theo lộ trình mở cửa trái cây tươi vào các thị trường khắt khe khác như Úc, New Zealand, Chile, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil, Argentina, Pero vẫn đang trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, thông thường, thời gian để các quốc gia này chấp nhận mở cửa với các mặt hàng xuất khẩu kéo dài từ 2-10 năm khiến việc đa dạng hoá thị trường vẫn còn nhiều khó khăn.

Sở Công thương tỉnh Hưng Yên cho biết, tính đến hiện tại, cả tỉnh đã có 3.820 ha diện tích trồng nhãn, dự kiến hết năm 2018 toàn địa phương có tổng sản lượng thu hoạch đạt 41.000 tấn.