Mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá sang Australia

Mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá sang Australia

Cùng với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Australia và New Zealand đã trở thành thị trường xuất khẩu được chờ đợi có sự bứt phá mạnh mẽ của nhiều mặt hàng sản xuất tại Việt Nam, đáng chú ý là nông và thuỷ sản.

Mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá sang Australia

Năm 2017, tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia đạt 6,45 tỉ USD, tăng 22,7% so với cùng kì năm trước. Trong số đó, xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Úc đạt 3,28 tỉ USD, tăng 16,1% và chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của chúng ta cả năm 2017.

Hiện danh mục những hàng hoá Việt Nam lọt vào tầm mắt của thị trường Australia đang ngày được mở rộng, không còn hạn hẹp trong những mặt hàng truyền thống như máy móc, phụ tùng, thiết bị điện tử…Mới đây nhất, sau vải, xoài và thanh long, quả nhãn Việt Nam đã được Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cấp phép xuất khẩu từ đầu năm 2019. Xoài tượng xanh đang là loại nông sản có đơn hàng đi Australia mùa đầu tiên năm 2017, có giá bán cao hơn ở nội địa khoảng 20%, lí do là bởi các quốc gia khác chủ yếu xuất khẩu xoài chín thì ở Việt Nam có độc mẫu xoài xanh nên được giá bán cao và cạnh tranh hơn.

Về thuỷ sản, đặc biệt là tôm tươi nguyên con cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực về triển vọng cấp “giấy thông hành” để xuất khẩu. Doanh nghiệp Việt Nam nuôi, chế biến tôm đảm bảo đúng quy trình sản xuất và tiêu chuẩn của Australia đề ra nên giúp tôm luôn được tươi ngon, rút ngắn đường vào quốc gia này. Dự kiến thời gian tới, đây sẽ là mặt hàng gia tăng xuất khẩu nhanh chóng.