dòng xe Asean

Trận chiến nhập khẩu: dòng xe ASEAN đang thắng thế

Chỉ trong vòng nửa năm, không chỉ lấn át về số lượng các loại xe xuất xứ từ ASEAN còn áp đảo cả về giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô. Theo con số thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến cuối tháng 6 vừa qua, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 48.354 ô tô nguyên chiếc, đạt mức 966 triệu USD. Nổi bật trong đó là Thái Lan và Indonesia đang tạo một khoảng cách dài với các đối thủ còn lại. Riêng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU từ Thái Lan đạt 19.170 chiếc (tương đương 347 triệu USD). Còn đối với Indonesia đã có tổng cộng 10.484 ô tô CBU được nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm (tương ứng 174 triệu USD). Nếu tính riêng tổng hai nước trên ta có thể thấy rõ hơn sự chênh lệch, với 29.654 chiếc, tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 531 triệu USD, chiếm đến hơn một nửa tổng kim ngạch nhập khẩu Việt Nam.

dòng xe Asean

Lí do đầu tiên giúp Thái Lan và Indonesia có thể đạt con số vượt bậc như vậy chính là mức thuế nhập khẩu thấp hơn hẳn so với các nước khác, thậm chí là bởi cả các nước được hưởng quy tắc Tối huệ quốc của WTO (MFN) hay những nước đã ký kết hiệp định với ASEAN (ASEAN+) như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc. 

Thứ 2, do khoảng cách địa lý và các quy trình hoàn thiện hợp đồng xuất-nhập khẩu.  Thái Lan, Indonesia, Việt Nam đều nằm trong khu vực Đông Nam Á đồng thời là thành viên cộng đồng ASEAN và thành viên ATIGA, do đó chi phí và thời gian mỗi lô xe nhập khẩu đều được rút gọn và nhanh chóng. Đây là yếu tố khiến người tiêu dùng quyết định dòng xe mình sẽ gắn bó lâu dài.

Từ ngày 01/01/2018, tất cả các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ không còn phải chịu thuế nhập khẩu, cùng với đó là xu hướng thu hẹp dần các danh mục xe lắp ráp trong nước của các liên doanh hiện nay, do đó dự đoán trước mắt, Thái Lan và Indonesia vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam lâu dài.